“Bí kíp” phân tích dữ liệu & lập phiếu khảo sát “đỉnh” dành cho sinh viên FPoly Cần Thơ!

11:02 23/06/2022

Vừa qua tại workshop “ Nghiên cứu Marketing” thầy Vũ Lê Duy – Giảng viên bộ môn kinh tế tại Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ đã chia sẻ bí quyết làm thế nào để thu thập dữ liệu nghiên cứu, lập bảng khảo sát và phân tích số liệu.

Là một trong những kỹ năng quan trọng của sinh viên Marketing & Sale cần có, bài giảng của thầy Duy luôn có những ví dụ cụ thể và thực tiễn nhất. Dưới đây là một ví dụ về tổng thể và mẫu nghiên cứu để sinh viên phân tích tổng thể, mẫu, kích thước mẫu, quan sát.

Sau khi phân tích tổng thể và mẫu nghiên cứu sinh viên cần phân tích dữ liệu. Để làm được điều này cần hiểu được dữ liệu thứ cấp, dữ liệu sơ cấp là gì. Dữ liệu thứ cấp là dữ liệu nội bộ, cơ quan thống kê nhà nước, cơ quan chính phủ, báo, tạp chí, các tổ chức hiệp hội việc nghiên cứu, các công ty nghiên cứu và cung cấp thông tin theo yêu cầu. Dữ liệu sơ cấp là dữ liệu có thể thu thập từ Nội bộ hoặc bên ngoài.

Muốn thu nhập được dữ liệu sơ cấp có nhiều phương pháp nhưng nổi bật và khách quan nhất đó chính là khảo sát khách hàng. Muốn đem lại tính hiệu quả khảo sát khách hàng người lập bảng khảo sát cần nghiên cứu hành vi khách hàng, tìm hiểu tâm lí người tiêu dùng qua các quan sát thực tế, trải nghiệm bản thân.

Tiến hành lập bảng câu hỏi, phiếu khảo sát cần xác định 8 quy trình chặt chẽ như : xác định cụ thể dữ liệu cần thu thập, xác định dạng phỏng vấn, định giá nội dung câu hỏi, xác định hình thức trả lời, xác định cách dùng thuật ngữ, xác định cấu trúc bảng câu hỏi, xác định hình thức bảng câu hỏi, thử lần 1 và sửa chữa để có bản nháp cuối cùng.

Bên cạnh đó, bảng câu hỏi cần đảm bảo hai yêu cầu cơ bản là phải có đầy đủ các câu hỏi mà nhà nghiên cứu muốn thu thập dữ liệu từ các trả lời và phải kích thích được sự hợp tác của người trả lời. Bảng câu hỏi hiệu quả nên chia thành 5 phần rõ ràng trong đó điều lưu ý nhất đó chính là lời giới thiệu, thông tin kiểm soát.
Cần có một lời giới thiệu rõ ràng về vị trí, chức vụ và doanh nghiệp/ công ty/ đơn vị đang công tác, mục đích cuộc khảo sát là gì và số liệu cũng như quyền riêng tư của cá nhân sẽ được kiểm soát thế nào mới tăng độ tin tưởng và uy tín cho phần khảo sát.

Thầy Lê Vũ Duy chia sẻ tại workshop: “Nghiên cứu Marketing”.

Thầy Duy còn nhắc lại kiến thức về cấp bộ đo lường và thang đo như thang đo biểu danh, thang đo thứ tự, thang đo khoảng cách, thang đo tỉ lệ. Hiểu thang đo này giúp người khảo sát sắp xếp các câu trả lời, câu hỏi dựa theo các đặc điểm thuộc tính.

Để hoàn thiện phần khảo sát, người khảo sát cần chọn mẫu dựa trên hai phương pháp : phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên và chọn mẫu phi xác suất kết quả của hai phương pháp này sẽ cho ra không giống nhau. Có được kết quả chọn mẫu người khảo sát đã có thể phân tích số liệu và trình bày kết quả qua các bước : mã hóa dữ liệu, hiệu chỉnh dữ liệu, làm sạch dữ liệu, phân tích dữ liệu và trình bày kết quả.

Những bước thành lập một bảng khảo sát chi tiết, bám theo nội dung trên sẽ nhận được kết quả khả quan, hiệu suất nhất. Với sự chỉ dạy chi tiết, thầy Vũ Lê Duy mong muốn các bạn sẽ nâng cấp kiến thức và đạt kết quả cao trong học tập. Bộ môn Quản trị Doanh nghiệp luôn tổ chức các buổi workshop bổ sung kiến thức cho sinh viên tự tin trong quá trình học tập.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *