Kỹ năng cần có của nhân viên phục vụ nhà hàng, khách sạn

10:09 03/09/2020

Bạn yêu thích nghề phục vụ nhưng còn đang băn khoăn về công việc? Bạn chưa biết cần có những tiêu chuẩn, kĩ năng nào để trở thành một nhân viên phục vụ giỏi, chuyên nghiệp? Vậy thì cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nghề phục vụ.

1. Nhân viên phục vụ là ai?

Nhân viên phục vụ (tên tiếng anh là Waiter/Waitress) là những người làm công việc tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất trong các nhà hàng, khách sạn, quán cà phê,… Việc làm nhân viên phục vụ là: tiếp nhận những order của khách hàng, gửi yêu cầu của khách hàng chuyển xuống bộ phận nhà bếp để chuẩn bị; giải đáp những thắc mắc của khách hàng; dọn dẹp bàn ăn sau khi khách về. Nhân viên phục vụ phải là người tạo được sự thân thiện cho khách hàng, tạo cảm giác dễ chịu cho khách hàng, điều đó góp phần giúp nhà hàng, khách sạn có được ấn tượng tốt với khách hàng.

2. Yêu cầu, kỹ năng cần thiết của nhân viên phục vụ

. Tác phong và thái độ làm việc.

Tác phong làm việc chuyên nghiệp là điều kiện cần cho sự tiến bộ, thành công của mỗi con người. Ở những nhà hàng, khách sạn, đối với những nhân viên mới thì họ sẽ rất chú trọng đào tạo nhân viên phục vụ ở tác phong và thái độ làm việc để có thể phù hợp với nơi làm việc. Ở mỗi nơi làm việc thì họ sẽ đưa ra các nội quy làm việc khác nhau . Nhưng nhìn chung mọi nhân viên phục vụ đều phải tuân thủ các nội quy như: trang phục làm việc gọn gàng, sạch sẽ; đầu tóc gọn gàng; tác phong làm việc nhanh nhẹn , năng động nhưng cũng không kém phần duyên dáng; làm việc đúng giờ giấc; đúng những quy tắc chung của một nhân viên phục vụ…. Người quản lí sẽ quan sát quá trình làm việc của bạn thông qua thái độ làm việc , sự cố gắng, cầu tiến.

. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp luôn được xem là yếu tố then chốt trong mọi công việc. Và với một nhân viên phục vụ thì kĩ năng đó lại càng quan trọng vì họ là những người trực tiếp giao tiếp với khách hàng. Kĩ năng giao tiếp tốt giúp nhân viên phục vụ làm khách hàng hài lòng về nhà hàng, về các sản phẩm của nhà hàng. Ấn tượng mà mỗi nhân viên phục vụ để lại trong lòng khách hàng có thể giúp nhà hàng có thêm khách thông qua sự giới thiệu từ những khách hàng cũ.

. Kỹ năng ngoại ngữ.

Ở các nhà hàng, khách sạn lớn, số lượng khách hàng rất đông, bao gồm những người bản xứ và những khách tham quan du lịch nước ngoài. Tiếp xúc với các nền văn hóa, các ngôn ngữ khác nhau, nhân viên phục vụ bắt buộc phải ít nhất thành thạo hai thứ tiếng. Sẽ thật lúng túng để giới thiệu cho một người khách nước ngoài biết về các món ăn, đồ uống của nhà hàng nếu không có khả năng ngôn ngữ. Sự order, tiếp nhận những yêu cầu khác của khách hàng cũng trở nên khó khăn, không hiểu ngôn ngữ của khách hàng có thể dẫn đến việc order sai, làm mất lòng tin cho khách hàng. Trình độ ngoại ngữ có thể xem như “vũ khí” đắc lực để bạn thành công trong công việc, có nhiều cơ hội thăng tiến sau này. Vì vậy mà hiện nay, ở các nhà hàng lớn, một yêu cầu không thể thiếu trong tuyển dụng là nhân viên phục vụ phải thành thạo ít nhất một ngoại ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ của mình để có thể đem đến sự phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Với môi trường làm việc trong nhà hàng, hàng ngày phải tiếp xúc với rất nhiều người khác nhau, với những tính cách khác nhau, vì vậy sẽ không thể tránh khỏi việc đối mặt với những khách hàng khó tính, phàn nàn về các sản phẩm của nhà hàng, giận dữ hoặc thậm chí có thể khiếu nại. Chính vì vậy nhân viên phục vụ, nhân viên nhà hàng phải có các kỹ năng giải quyết, xử lí vấn đề để tránh làm mất lòng tin khách hàng, tạo nên hình ảnh xấu của nhà hàng. Với mỗi tình huống như vậy, nhân viên nhà hàng cần bình tĩnh giải quyết, đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu. Có những cách xử lí thông minh để vừa có thể thuyết phục được khách hàng, vừa không ảnh hưởng đến nhà hàng. Nếu gặp những tình huống khó giải quyết, nhân viên nhà hàng có thể hỏi ý kiến của quản lí,cấp trên.

Nhân viên phục vụ là nhân tố không thể thiếu và là bộ mặt của mỗi nhà hàng. Vì vậy nên các nhà hàng sẽ đặt ra những tiêu chuẩn cho họ để có thể góp phần phát triển nhà hàng. Hy vọng với những chia sẻ trên về  các kỹ năng, yêu cầu cần thiết của nhân viên nhà hàng, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về nghề phục vụ. Chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn !

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.
  • Max. file size: 512 MB.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *