Những lỗi cơ bản thường gặp dễ khiến bạn đánh mất khách hàng

10:37 17/06/2021

Chúng ta đều biết rằng, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là nguồn sống của một người bán hàng. Trong bài viết này, tôi đưa ra một vài lời khuyên về những điều không nên làm khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hãy xem lại đây có phải lỗi bạn đang gặp phải.

  1. Nói quá nhiều về sản phẩm và khả năng của bạn

Điều này sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và mất thiện cảm. Thay vào đó, phần mở đầu nên tập trung vào nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Chỉ khi đó, bạn mới có thể bắt đầu trình bày các dịch vụ của mình như một giải pháp cho những yêu cầu và điểm đau của khách hàng.

Nhu cầu của khách hàng là điều trọng yếu để quyết định dịch vụ của bạn có phù hợp với kỳ vọng mà họ đặt ra hay không. Điều này giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng, vì bạn đã khai thác những vấn đề mà họ quan tâm, đặc biệt họ cảm thấy thời gian bỏ ra với bạn có giá trị.

  1. Quá tập trung vào kết quả 

Hoạt động tìm kiếm khách hàng tiềm năng chứa đầy sự từ chối do những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Sản phẩm chất lượng không còn là yếu tố duy nhất góp phần mang lại sự hài lòng cao cho khách hàng bởi vì trải nghiệm khách hàng sẽ được đặt lên giá cả tương lai. Đừng đối xử với khách hàng của bạn như một nhiệm vụ phải hoàn thành vào cuối ngày, hãy xem họ như những người bạn và cung cấp cho họ những dịch vụ được cá nhân hóa:

– Gọi khách hàng bằng tên: Một nghiên cứu đã chỉ ra não bộ con người được tăng cường hoạt động khi họ nghe tên của mình. Điều này có nghĩa, việc xưng hô với khách hàng bằng tên riêng sẽ mang đến không khí gần gũi khiến khách hàng cảm thấy được trân trọng.

– Giữ lịch sự khi giao dịch: Cho dù họ là khách hàng mới hay khách hàng cũ, việc theo dõi lịch sử giao dịch và đưa ra những gợi ý phù hợp là một việc nên làm.

Và cuối cùng, hãy tập trung vào hành vi, điều này chúng ta có thể kiểm soát được sự từ chối của khách hàng trước khi họ đưa ra quyết định cuối cùng.

  1. Bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Trên thực tế có rất nhà bán hàng chỉ làm việc một hoặc hai kênh. Đầu tư kinh doanh là một vấn đề không đơn giản và chỉ quay xung quanh một vòng tròn nhỏ như bạn nghĩ. Để có được khách hàng chất lượng, chúng ta không chỉ đầu tư thời gian và tiền bạc mà còn ở các đầu tư từ việc tư duy kinh doanh của mỗi người.

Đa dạng hóa các kênh giúp bạn có nhiều cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Do đó, việc bạn phân bổ rộng rãi các cách tiếp cận khách hàng tiềm năng giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hơn.

  1. Lặp lại những gì người khác đã làm

Nhiều nhân viên bán hàng khi cuối cùng họ cũng nhận được quyết định qua điện thoại đã không thể phân biệt được hoặc tạo ấn tượng ban đầu để tiếp tục cuộc đối thoại.  Một số hỏi những câu hỏi thao túng như, “Bạn có muốn cải thiện hiệu quả và năng suất của mình không?” Những câu hỏi hàng đầu như thế này sẽ không đưa bạn đến đâu ngoại trừ việc tắt cuộc gọi một cách nhanh chóng.

Khi đã xác định được hình ảnh hướng đến, bạn cần phải tìm kiếm yếu tố tạo nên khác biệt so với những người đã thành công trong lĩnh vực đó.

Tương tự như quy trình một nhãn hàng sử dụng đặc điểm khác biệt của sản phẩm để tạo ưu thế so với các sản phẩm khác trong thị trường. Lần này, bạn phải xác định chính xác đặc điểm độc nhất của bạn là gì và tìm cách truyền tải những sở thích cá nhân cùng với các kỹ năng để phát triển nó.

Vì vậy, nếu bạn vắng mặt trên các kênh social thì thương hiệu cá nhân của bạn hầu như sẽ không được biết đến. Có rất nhiều lựa chọn cho bạn trong bước này bao gồm việc tạo dựng một website riêng, đăng bài lên facebook, instagram hay quay video trên youtube và mới đây nhất là Tiktok.

Xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh liên quan đến việc xây dựng lượng khán giả trung thành và gắn bó. Đây là một số cách để đạt được điều này:

  • Bắt đầu kết nối: Tham gia các hội nhóm hay những sự kiện liên quan đến lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Có thể là các chương trình hội chợ thương mại và các cuộc đàm phán lãnh đạo để gây quỹ cho các sự kiện và các chương trình nghệ thuật miễn là nó liên quan đến những gì bạn làm.
  • Tạo nội dung: Hãy liên tục tạo ra những nội dung thu hút. Và hãy đảm bảo sự phù hợp và có giá trị cho những khán giả của bạn để họ tiếp tục theo dõi.
  • Xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh liên quan đến việc xây dựng lượng khán giả trung thành và gắn bó
  • Giảm giá trị của khách hàng tiềm năng vì cuộc gọi đầu tiên thất bại

Chắc chắn còn nhiều điều có thể làm để cải thiện phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng bán hàng của mình, nhưng hãy thử loại bỏ những điều không nên làm ở trên, xem đây là một nền tảng vững chắc để bắt đầu phát triển những kỹ năng bán hàng cao hơn, cải thiện tỷ lệ thành công trong việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng

Vũ Thị Quỳnh Thư – Giảng viên Bộ Môn Kinh tế

Trường Cao đẳng FPT Polytechnic Đà Nẵng

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2021

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *