Sinh viên FPoly tự tin trong buổi bảo vệ Assignment trực tuyến

17:16 07/09/2021

Dù học tập dưới hình thức trực tuyến nhưng bộ môn Kỹ năng làm việc đã mang đến cho các bạn sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic nhiều trải nghiệm thú vị thông qua các hoạt động dự án thực tế cũng như bài Assignment cuối môn.

Linh hoạt với tình hình phòng chống dịch Covid – 19, giảng viên và sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic Cần Thơ đã tổ chức dạy học bằng hình thức trực tuyến qua Google meet. Ở môn Kỹ năng làm việc, ngoài việc cung cấp kiến thức cho sinh viên (về khái niệm đội nhóm, phân loại vòng đời của nhóm, phân biệt lãnh đạo và quản lý, kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả…), giảng viên còn tổ chức cho sinh viên thực hiện các hoạt động dự án và bảo vệ ASM trực tuyến để kết thúc môn học.

Sinh viên FPT Polytechnic chia nhóm hoạt động với bộ môn Kỹ năng làm việc
  1. Nắm vững các yêu cầu cơ bản của sản phẩm ASM

Trong quá trình học tập, sinh viên lớp Kỹ năng làm việc SKI2015.09 được giảng viên hướng dẫn chia nhóm, tổ chức hoạt động để thực hiện dự án thi kết thúc môn. Đây là bài tập dự án, được hướng dẫn thực hiện từ các buổi đầu của môn học, đòi hỏi sinh viên phải nỗ lực hợp tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập. Qua hoạt động này, sinh viên tạo ra ít nhất một sản phẩm cụ thể để báo cáo thi kết thúc môn.

Sinh viên thảo luận đề tài lên ý tưởng kinh doanh cà phê

Quy trình thực hiện dự án ASM có thể chia làm bốn bước:

  • Khởi tạo ý tưởng đề tài của nhóm: Sinh viên tổ chức nhóm, tiến hành chia sẻ, tìm hiểu về tính cách, đặc điểm của các thành viên (ưu – nhược điểm, sở trường, năng khiếu…); đặt tên nhóm và khởi tạo ý tưởng bằng công não tập thể.
  • Chọn ý tưởng đề tài: Sinh viên chọn đề tài bằng nhiều phương thức, chẳng hạn như hỏi ý kiến chuyên gia, bỏ phiếu, tìm kiếm sự đồng thuận…
  • Triển khai kế hoạch chi tiết: Sinh viên thiết kế các hoạt động cần triển khai, làm rõ thời gian thực hiện, phân bổ nguồn lực, kinh phí thực hiện…
  • Đánh giá các giai đoạn: Sinh viên trao đổi, tự đánh giá về tinh thần, thái độ làm việc của các thành viên, tiến độ hoặc sản phẩm của dự án, dự kiến các rủi ro và sự thành công của hoạt động.

Ở môn Kỹ năng làm việc, giảng viên chia lớp thành bốn nhóm để thực hiện dự án. Kết quả là các em đã tạo ra các sản phẩm đạt chất lượng khá tốt, phù hợp với yêu cầu môn học.

  1. Triển khai hoạt động và thi ASM trực tuyến

Sau khi nắm vững quy trình thực hiện dự án ASM, sinh viên triển khai dự án nhóm với sự hỗ trợ, hướng dẫn của giảng viên. Các đề tài của sinh viên lớp Kỹ năng làm việc như sau: Kinh doanh café take away (Nhóm 1), Kinh doanh cửa hàng café wooden house (Nhóm 2), Kinh doanh thương hiệu thức ăn nhanh (Nhóm 3), Bảo vệ môi trường – xử lý rác thải nhựa (Nhóm 4).

Dù học online nhưng các bạn đã được trải nghiệm nhiều hoạt động khác nhau

Quy trình thực hiện ASM của sinh viên diễn ra khá chặt chẽ với sự hướng dẫn, góp ý của giảng viên trong suốt khóa học. Trong lịch trình môn học, các nhóm có 02 buổi báo cáo về tiến độ hoàn thành sản phẩm ASM (N1, N2) trước lớp để giảng viên và sinh viên các nhóm góp ý, bổ sung. Nhờ vậy, các em có thể hiệu chỉnh, cải tiến nhằm mang đến sản phẩm có chất lượng tốt nhất để bảo vệ – thi ASM. Hoạt động dự án ở lớp Kỹ năng làm việc diễn ra khá sôi nổi, tích góp nhiều trải nghiệm hữu ích cho các em sinh viên.

Sau khi hoàn thành báo cáo giai đoạn 2 của ASM, sinh viên hiệu chỉnh và nộp bản ASM chính thức để tham gia thi kết thúc môn. Sinh viên lớp Kỹ năng làm việc sẽ được tham gia bảo vệ ASM trực tuyến qua Google meet. Buổi bảo vệ ASM của sinh viên diễn ra khá sôi nổi, hào hứng, có sự tương tác tích cực giữa giảng viên và sinh viên. Qua đó, giảng viên đánh giá cao tinh thần cầu thị, hợp tác của các em; đồng thời ghi nhận những thành công qua các sản phẩm hoạt động dự án của các em.

Các bạn sinh viên hào hứng tham gia bàn luận về chủ đề buổi học

Sinh viên lớp Kỹ năng làm việc SKI2015.09 thực hiện hoạt động dự án khá tốt, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của bài thi ASM. Với môn học Kỹ năng làm việc, ngoài các hoạt động nhận thức bản thân qua MBTI, thiết kế CV tìm việc, sinh viên còn được cộng tác thực hiện hoạt động nhóm, từ đó rèn luyện tinh thần hợp tác, xây dựng hoạt động nhóm cho bản thân. Điều này giúp các em hứng thú, yêu thích môn học, đồng thời tích lũy được nhiều kinh nghiệm hữu ích cho công việc sau này.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2021

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *