Bộ phận Tiền sảnh/Lễ tân (Front Office) luôn là vị trí đáng mơ ước của sinh viên chuyên ngành Quản trị Khách sạn – Nhà hàng, đây được coi là “bộ mặt”, là điểm tiếp xúc đầu tiên giữa khách hàng và khách sạn, góp phần tạo dựng ấn tượng ban đầu trong tâm trí khách. Từng thực tập ở vị trí lễ tân tại Wink Hotel Cần Thơ, Ngọc Minh đến từ FPT Polytechnic Cần Thơ đã có những chia sẻ về bí quyết chinh phục vị trí này.
Việc tìm kiếm ứng viên phù hợp cho các vị trí quan trọng trong khách sạn là một thách thức lớn. Tại Wink Hotel Cần Thơ, Ngọc Minh đã xuất sắc vượt qua nhiều ứng cử viên khác để có cơ hội thực tập tại vị trí lễ tân. Ngọc Minh không chỉ gây ấn tượng bởi ngoại hình ưa nhìn, mà còn bởi sự tự tin và phong cách giao tiếp chuyên nghiệp. Với nền tảng vững chắc trong lĩnh vực quản lý khách sạn và am hiểu sâu sắc về dịch vụ khách hàng, Ngọc Minh đã chứng tỏ được năng lực của mình trong quá trình phỏng vấn.
Sau hơn 2 tuần thực tập tại vị trí FO, Ngọc Minh luôn phát huy được hết khả năng của minh với những kiến thức được lĩnh hội từ thầy cô tại trường. “Công việc hàng ngày của em tại khách sạn Wink bao gồm hỗ trợ kiểm tra check-in, check-out của khách, tạo hồ sơ khách hàng trên OPERA Cloud, chăm sóc khách hàng qua điện thoại và trực tiếp và thực hiện khai báo lưu trú cho khách. Ngoài ra, em còn sắp xếp quầy lưu niệm và phòng gym để hỗ trợ khách khi cần”, Ngọc Minh chia sẻ.
Cô Bùi Thị Bảo Trân – Giảng viên bộ môn Du lịch Nhà hàng Khách sạn cho biết: “Ngọc Minh sở hữu ngoại hình nhỏ nhắn nhưng luôn mang trong mình một năng lượng tích cực, năng nổ trong các hoạt động của bộ môn, và là “ca sĩ” chủ chốt cho những hoạt động của ngành”.
Để trở thành một nhân viên FO xuất sắc, trước tiên, cần có kỹ năng giao tiếp tốt, bao gồm khả năng lắng nghe và truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và hiệu quả. Khách hàng thường tìm kiếm sự hiểu biết và sự thân thiện, do đó, những nhân viên có khả năng tạo dựng mối quan hệ tốt với khách sẽ dễ dàng ghi điểm trong lòng họ. Yếu tố chuyên nghiệp luôn được đặt lên hàng đầu, đặc biệt cần phải chủ động trong mọi tình huống để khách hàng có trải nghiệm tốt nhất.
Ngọc Minh chia sẻ: “Yêu cầu lớn nhất là khả năng giao tiếp rõ ràng và chính xác với khách hàng, xử lý tình huống kịp thời để đảm bảo sự hài lòng. Giao tiếp tốt bằng tiếng Anh cũng rất quan trọng để hỗ trợ khách quốc tế và nâng cao tính chuyên nghiệp của khách sạn. Thêm vào đó, nhiều phần mềm quản lý khách sạn được sử dụng bằng tiếng Anh, nên thông thạo ngôn ngữ này giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn”.
Thành công của một nhân viên FO đến từ sự kết hợp giữa kỹ năng giao tiếp, sự chuyên nghiệp và thái độ làm việc tích cực. Những yếu tố này không chỉ giúp họ tạo dựng được uy tín cá nhân mà còn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của tổ chức, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững trong ngành dịch vụ.
Phòng QHDN FPT Polytechnic Cần Thơ