Kỹ năng cần thiết của một nhân viên IT là gì?

17:26 03/08/2020

Một nhân viên IT dành phần lớn thời gian của họ làm việc với các phần mềm máy tính, ứng dụng để thiết kế, xây dựng và triển khai cũng như duy trì và cấu hình các hệ thống máy tính,… Tuy nhiên, những kỹ năng chuyên môn thôi chưa đủ đối với nhân viên IT. Đặc biệt là các sinh viên IT mới ra trường, muốn tìm việc làm còn cần có cả những kỹ năng mềm dưới đây nữa, bạn đọc cùng theo dõi nhé.

Kỹ năng giao tiếp

Nhiệm vụ của một nhân viên IT là thu thập các dữ liệu liên quan đến nguyên nhân gây sự cố và báo cáo với cấp trên để vạch ra hướng giải quyết cũng như giải thích cho “dân đen” mù công nghệ thông tin để họ có thể hiểu được vấn đề là gì. Nhiệm vụ này liên quan đến kỹ năng giao tiếp. Rõ ràng nếu biết cách giao tiếp và tương tác tốt, mọi người trong công ty sẽ nhiệt tình mà cộng tác với bạn, hiệu quả công việc sẽ được cải thiện tốt hơn.

Kỹ năng đồng đội (làm việc nhóm)

Công việc nào cũng vậy, để đạt được thành công đòi hỏi người làm phải có tinh thần đồng đội, làm việc chung với nhóm. Nhất là đặc thù ngành IT cực kỳ khó nên kỹ năng làm việc nhóm cũng là kỹ năng mềm không thể thiếu của một nhân viên IT. Đây là kỹ năng được coi là quan trọng và cần thiết ở tất cả các nghề không chỉ ở nghề IT mà còn ở nhiều ngành khác. Lợi ích của làm việc theo nhóm là người này giúp người kia cùng nhau phát triển thế mạnh, cải thiện các điểm yếu, chia sẻ kiến thức, giúp nhau học hỏi để hoàn thành công việc tốt hơn.

Kỹ năng thuyết trình

Một phần công việc khác của họ bao gồm báo cáo tiến độ công việc, nguyên nhân gây ra các vấn đề cho cấp trên và đồng nghiệp, giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng. Vì vậy kỹ năng thuyết trình cũng là kỹ năng không thể thiếu của một người nhân viên IT. Có kỹ năng này chắc chắn sẽ hỗ trợ hiệu quả cho mọi người trong quá trình thực hiện và đảm nhận công việc.

Thái độ quyết định thành công

Trong bất cứ công việc nào cũng vậy, thái độ của bạn là chìa khóa, yếu tố quan trọng quyết định thành công. Thử nghĩ mà xem môi trường làm việc khắc nghiệt, cộng thêm đặc thù công việc khó, mỗi nhân viên IT phải biết tự đi tìm niềm vui cho mình, thay vì giữ một thái độ tiêu cực, bảo thủ và không chịu tìm tòi cái mới sẽ rất khó thành công, lúc nào cũng cảm thấy công việc và cuộc sống bế tắc. Thay vì thể hiện thái độ tiêu cực, hãy tự tạo cho mình niềm vui với công việc, thể hiện thái độ khiêm tốn mới có thể bước tiếp trên chặng đường dài đầy thử thách và khó khăn.

Tham gia tuyển dụng IT support Hà Nội: Lường trước 10 nỗi khổ khó nói

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng mà hầu hết chúng ta được dạy từ khi còn trẻ. Đây cũng là kỹ năng mềm quan trọng của một nhân viên IT chuyên nghiệp. Học cách chủ động lắng nghe một cách cẩn thận các vấn đề mà khách hàng, người dùng đang gặp phải, từ đó đề xuất cho họ các hướng giải quyết vấn đề. Chìa khóa thành công của một nhân viên IT là luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu và giải quyết vấn đề.

Trên đây là 5 kỹ năng cần có không chỉ đối với nhân viên IT mà còn có vai trò quan trọng với nhiều vị trí công việc khác như nhân viên kỹ thuật hay lập trình viên. Công việc của một nhân viên IT cũng giống như lập trình viên, kế toán, thiết kế đồ họa… Trong quá trình làm việc sẽ không tránh được những khó khăn vất vả trong quá trình làm việc. Vì vậy, ngay từ đầu chúng ta cần phải xây dựng được sự đam mê, hiểu được nghề IT được gì và mất gì, từ đó xác định tư tưởng, sự cố gắng và cố gắng bám trụ tốt với nghề.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2021

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *