Talkshow “Designer & Marketer – Cặp đôi hoàn hảo”: Kiến thức thực tế, kinh nghiệm quý báu

16:04 06/12/2021

(Cao đẳng FPT Polytechnic HCM) – Một designer chuyên nghiệp cần nắm được những kiến thức cơ bản về marketing và một marketer cũng cần phải xây dựng tư duy thiết kế cũng như công cụ sử dụng của một designer.  Qua đó, sự phối hợp giữa designer và marketer mới mang tới những kết quả tích cực và sẽ thể hiện rõ ràng tại các chiến dịch quảng cáo.

Hiểu được điều đó, vừa qua CLB Design Poly thuộc bộ môn Thiết kế đồ họa Cao đẳng FPT Polytechnic Hồ Chí Minh đã tổ chức thành công talkshow “Designer & Marketer – Cặp đôi hoàn hảo” với sự tham gia các sinh viên của một số lớp Thiết kế đồ họa và Digital Marketing.

Về phía nhà trường có sự tham gia của thầy Trương Hoàng Anh – Chủ nhiệm bộ môn Đồ họa mỹ thuật đa phương tiện FPT Polytechnic HCM, thầy Trần Bá Hộ – Giảng viên bộ môn cùng với các thầy cô khác của bộ môn.

Về phía khách mời, chương trình hân hạnh chào đón sự tham gia của anh Xuân Trường, Phó Giám đốc Công ty TNHH và Dịch vụ Bằng Trường, là một chuyên gia Marketing dày dặn kinh nghiệm hơn 5 năm trong nghề. Bên cạnh đó, đồng hành cùng chương trình còn có anh Phạm Khánh Duy – Designer tại Yes24 và anh Nguyễn Thanh – Designer tại Mega Lifesciences, các anh là những designer có nhiều kinh nghiệm làm việc ở vị trí designer công ty và designer agency và nhiều kinh nghiệm làm việc với bộ phận Marketing trong nhiều chiến dịch quảng cáo.

Thầy Trần Bá Hộ – Giảng viên Bộ môn Thiết kế đồ họa, Cao đẳng FPT Polytechnic HCM.

Sau phần giới thiệu chương trình, thầy Trần Bá Hộ, giảng viên bộ môn Thiết kế đồ họa chia sẻ lý do có buổi talkshow này, “Với thời đại 4.0 hiện nay, muốn quảng bá một sản phẩm hay dịch vụ gì đó đến tay khách hành nhanh chóng và hiệu quả thì chiến dịch quảng cáo marketing là điều rất cần thiết. Để chiến dịch đó thành công tốt đẹp thì sự phối hợp giữa designer và marketer phải ăn ý và nhịp nhàng với nhau. Đó là lý do chúng ta mới có buổi talkshow hôm nay để trải nghiệm những khái niệm và những tư duy của đôi bên”.

Nội dung chính của chương trình xoay quanh các vấn đề mà sinh viên quan tâm giữa hai chuyên nghành thiết kế đồ họa và marketing. Mở đầu, buổi giao lưu anh Xuân Trường chia sẻ một số khía cạnh về Marketing: Xu hướng digital marketing hiện nay, nhu cầu doanh nghiệp, công việc chính của Marketer, tìm năng phát triển và lộ trình thăng tiến không giới hạn.

Anh Xuân Trường, khách mời của chương trình đã mang tới những chia sẻ thực tế để các bạn sinh viên 2 ngành hiểu rõ hơn về công việc, cách thức phối hợp làm việc.

Một bạn sinh viên ngành Marketing hỏi: “Với kiến thức ở trường học, thì để có thể dễ dàng thăng tiến trong nghề marketing thì em có cần học thêm các khóa ngắn hạn nào không?” – Anh Xuân Trường chi sẻ thật lòng: “Đầu tiên bạn phải xác định vị trí làm việc của mình là freelancer hay nhân viên công ty. Nếu là Freelancer thì ngoài chương trình học ở trường thì các bạn phải có tinh thần tự học tức là tham gia các khóa học có phí lẫn miễn phí ở trên các cộng đồng.

Hiện nay, khá nhiều cộng đồng sẵn sàng chia sẻ kiến thức marketing các bạn chỉ cần chịu khó học hỏi, thì ngoài kiến thức ở trường các bạn học thêm những khóa học ngắn hạn như thế thì đủ khả năng làm việc dù các bạn vẫn đang trong quá trình học tại trường.

Ở môi trường doanh nghiệp thì không những bạn là một nhân viên marketing mà đòi hỏi ở bạn sự thấu hiểu với những phòng ban khác. Và đó là lí do ngày hôm nay Thầy Hộ tổ chức buổi talkshow Designer & Marketer – cặp đôi hoàn hảo, đó là sự thấu hiểu và thống nhất giữa các phòng ban với nhau”.

Bạn Cao Hữu Phước, sinh viên Digital Marketing thì quan tâm đến nghề nghiệp sau này sau khi tốt nghiệp khi trực tiếp giao lưu với anh Xuân Trường: “Theo anh, ngành marketing này thì cơ hội việc làm có cao không? Tuổi thọ nghề này trong vòng bao lâu?”.

Anh Xuân Trường chia sẻ: “Xu thế hiện nay thì cơ hội việc làm cho ngành này khá nhiều. Đặc biệt là ở thị trường TP.HCM thì không thiếu những doanh nghiệp cần đến nhân sự về digital marketing, nhất là trong xu hướng chuyển đổi số này, kể cả những doanh nghiệp đang phát triển theo hướng truyền thống, đến bây giờ người ta cũng dần dần chuyển đổi qua các kênh social, kênh thương mại điện tử để phát triển thương hiệu và phát triển kinh doanh. Chính vì thế nhu cầu nhân sự cực kì cao.

Về tuổi nghề thì có thể nói nó sẽ liên quan đến sự thăng tiến của bạn trong doanh nghiệp. Khi đã vào doanh nghiệp thì bạn phải lên kế hoạch lộ trình thăng tiến của mình, ngoài công việc chính là Digital Marketing, nếu bạn chịu khó học hỏi thêm các kiến thức liên quan như về nhân sự, tài chính, sales thì bạn có khả năng trở thành người triển khai dự án của doanh nghiệp và hưởng phần trăm theo dự án. Tư duy ở đây là phát triển win – win, kết hợp với doanh nghiệp tạo ra giá trị thực tế và hưởng theo lợi nhuận doanh nghiệp”.

Anh Nguyễn Thanh với những bí kíp để Designer và Marketer làm việc hiệu quả hơn.

Sau khi tham khảo một số khái niệm về ngành nghề marketing và những công việc, cơ hội nghề nghiệp cùng sự thăng tiến trong nghề của một marketer sau khi tốt nghiệp, các bạn sinh viên tiếp tục được sự chia sẻ của anh Nguyễn Thanh về công việc một designer công ty với một acency. Sự chia sẻ của anh Nguyễn Thanh cũng cũng cấp cho các bạn hiểu rõ hơn về những khái niệm và quá trình làm việc giữa client và agency.

Một sự chia sẻ khác đến từ anh Phạm Khánh Duy cũng góp phần hiểu rõ hơn về vị trí designer của một agency làm việc cho sàn thương mại điện tử cũng như quá trình làm việc của designer agency với những marketers.

Anh Duy chia sẻ: “Thường thì marketer và designer kết hợp với nhau khá nhiều. Đặc biệt khi làm marketing cho sàn thương mại điện tử thì có rất nhiều branch để load sàn. Quá trình làm việc như sau: marketer sẽ lên chương trình và gửi bộ brief cho bộ phận design. Sau đó designer kiểm tra một số thông tin cần thiết để thiết kế như: sản phẩm, logo thương hiệu, màu sắc, … rồi mới bắt đầu thực hiện thiết kế. Sau hơn 1 ngày thực hiện thì designer mới gửi trở lại bộ phận marketing xem các thiết kế có đúng không?

Nếu bộ thiết kế đã được duyệt thì nhiệm vụ của designer đã xong. Lúc này nếu kế hoạch ở bộ phận marketing có chút thay đổi như thông tin hoặc màu sắc hoặc nội dung mà cần chỉnh sửa gấp thì Marketer cũng phải biết mở phải biết mở file gốc lên chỉnh sửa ngay. Điều này chứng tỏ một marketer phải biết một số tư duy về designer và kỹ năng sử dụng một số công cụ cơ bản. Ngược lại, một designer cũng phải hiểu rõ xu hướng thị trường cũng như hiểu đối tượng khách hàng để thiết kế hình ảnh đánh đúng tâm lý khách hàng”.

Anh Khánh Duy đã mang tới những câu trả lời đầy giá trị khi các bạn sinh viên thắc mắc về những sản phẩm đồ họa thế nào là hiệu quả.

Đối với câu hỏi “Điều gì tạo nên giá trị của một sản phẩm graphic design?”, anh Khánh Duy cũng chia sẻ rất kỹ: “Một sản phẩm designer thiết kế được chia làm 2 mặt, nếu bạn là designer cho công ty thì phải phụ thuộc vào một số quy tắt cần thiết, thiết kế của bạn phải sáng tạo, chất lượng và đúng đối tượng, chất lượng cả về thành phẩm thực tế; còn nếu bạn là designer cho sàn thương mại điện tử thì thiết kế phải bắt mắt và đánh vào thị hiếu khách hàng. Khi thiết kế các bạn được nhiều người click xem và click mua thì thiết kế của bạn thành công”.

Ngoài ra, anh Nguyễn Thanh cũng chia sẻ thêm bí quyết để Marketer và Designer hiểu nhau hơn từ kinh nghiệm thực tế của mình khi hai bên với 2 luồng suy nghĩ khác nhau: “Khi có bất đồng quan điểm, hai bên phải thông cảm nhau và ngồi lại nhau để bàn chi tiết hơn. Sự hiểu biết biết của designer cũng có thể không mang hiệu quả cho marketing, ngược lại với suy nghĩ của marketer là người tiếp cận với thị trường nhiều hơn, nên để tranh luận không cần thiết có thể xãy ra thì bạn Designer nên thông cảm và thiết kế thêm một option theo ý của bạn Marketer để có thêm sự so sánh và chọn lựa từ cấp cao hơn. Đó là kỹ năng mềm rất thực tế của cả Designer và Marketer, là hành trang hữu ích nếu sau này các bạn có đi làm trong mảng này. Tóm lại, khi bạn đã đi làm thực tế, thì bạn luôn biết mở lòng, lắng nghe, thậm chí cần chậm lại một tí thì con đường thăng tiến trong sự nghiệp cũng mai mắn từ đó. Đó là chia sẻ từ kinh nghiệm thực tế của Thanh”.

Chương trình cũng còn nhiều câu hỏi quan tâm tới ngành nghề các bạn đang theo đuổi. Nhưng thời lượng có hạn nên hẹn các bạn trong một dịp khác gần nhất.

Giữa chương trình còn có sự tham gia góp vui của bạn Đào Thanh Nghiêm, SV lớp EC17320 với cây đàn guitar cũng được sự ủng hộ nhiều từ các bạn tham gia chương trình.

Cuối chương trình vòng quay may mắn cho các bạn đăng ký tham gia. Mỗi phần quà may mắn là thẻ cào 100K đã thuộc về các bạn: Võ Thị Anh Thư (EC17307), Nguyễn Xuân Khôi (EC17307), Cao Hữu Phước (EC17306).

Hy vọng với chương trình talkshow “Designer & Marketer – Cặp đôi hoàn hảo” sẽ mang đến cho các bạn những khái niệm cần có của hai chuyên ngành Thiết kế đồ họa và Marketing, những tư duy và kỹ năng cần thiết để làm việc, phối hợp với nhau. Đó là hành trang không thể thiếu trên con đường phá triển bản thân sau này của các bạn.

Cùng chuyên mục

Đăng Kí học Fpoly 2022

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *