Nhìn lại lịch sử phát triển của Thương mại điện tử trong 40 năm qua

18:30 11/07/2018

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, Thương mại điện tử đang trở thành một xu hướng mới, có sự ảnh hưởng đặc biệt đến nền kinh tế. Cùng nhìn lại lịch sử phát triển của lĩnh vực này trong gần nửa thế kỷ qua, kể từ khi nó lần đầu xuất hiện cuối thập niên 70 của thế kỷ 20.

1979: Đây là lần đầu tiên Thương mại điện tử xuất hiện trên thế giới. Nó được biết đến dưới cái tên mua sắm trực tiếp, do Michael Aldrich phát minh ra.

1982: Minitel – mô hình Thương mại điện tử đầu tiên được ra mắt rộng rãi tại Pháp. Người dân Paris khá hào hứng với việc có thể đặt hàng trực tuyến.

1984: Trang Thương mại điện tử dạng B2C đầu tiên được ra mắt. Đó là Gateshead SIS/Tesco.

Cùng năm này, Trung tâm mua sắm điện tử đầu tiên được ra mắt tại Mỹ và Canada.

1990: Đây là dấu mốc quan trọng đối với người sử dụng Internet trên thế giới khi trình duyệt WorldWideWeb được Tim Berners-Lee xây dựng. Điều này giúp Thương mại điện tử có nhiều có hội phát triển hơn.

1992: Cửa hàng trực tuyến đầu tiên dùng hệ thống bảng Bulletin ra đời.

1994: Trình duyệt Mozilla ra đời và đón cửa hàng trực tuyến đầu tiên là Pizza Hut. Cũng trong năm này, ngân hàng trực tuyến đầu tiên đi vào hoạt động. 

1995: Dịch vụ mua hàng trực tuyến có tính bảo mật đầu tiên xuất hiện ở Anh. Kể từ đây, các doanh nghiệp Thương mại điện tử bắt đầu chú trọng việc bảo vệ thông tin cho khách hàng.

Cũng năm này, Amazon.com ra mắt. Đến nay, sau hơn 20 năm hoạt động, trang web này trở thành “ông lớn” trong lĩnh vực Thương mại điện tử. 

1998: Alibaba Group được hình thành ở quốc gia tỷ dân Trung Quốc.

1999: Business.com bán khoảng 7.5 triệu USD cho eCompanies, được mua vào năm 1997 với giá 149,000 USD. 

2000: Sự bùng nổ của dot-com khiến Thương mại điện tử có nhiều lợi thế khi hoạt động.

2001: Trang Thương mại Alibaba.com bắt đầu thu lời.

2003: Amazon.com công khai doanh thu, cho thấy bắt đầu có lợi nhuận.

2004: B2C bắt đầu phát triển ở Trung Quốc, thay thế B2B trước đó. 

2005: Giải pháp phân phối thanh toán trực tuyến bảo mật ra đời.

2007: Thương vụ mua bán khổng lồ diễn ra khi Business.com mua lại bởi R.H. Donnelley với 345 triệu USD.

2009: Amazon.com mua lại Zappos.com, trở thành thế lực khổng lồ của Thương mại điện tử thế giới. 

2012: Thương mại điện tử và Doanh số bán lẻ trực tuyến của Mỹ dự kiến ​​đạt 226 tỷ USD, tăng 12%so với năm 2011.

Cùng chuyên mục

Đăng ký học Fpoly

  • This field is for validation purposes and should be left unchanged.

Bình Luận

Your email address will not be published. Required fields are marked *