Tại hội đồng bảo vệ dự án tốt nghiệp ngày 27/8 của FPT Polytechnic Hà Nội, dự án Xoxoshop99 của nhóm sinh viên chuyên ngành Digital Marketing đã gây chấn động khi công bố doanh số ấn tượng 1.058.000.000 đồng chỉ trong vòng 4 tháng triển khai.
Dự án Xoxoshop99 được thực hiện bởi nhóm bạn Hoàng Quốc Sáng, Trần Kim Chi, Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Đỗ Thị Thu Hà và Hoàng Quang Tiến. Lựa chọn lĩnh vực mỹ phẩm để triển khai, các bạn trẻ xác định Xoxoshop99 tập trung phân phối, kinh doanh chính hãng các loại mỹ phẩm makeup và phụ kiện nội địa Trung.
Kết quả doanh số 1.058.000.000 đồng đã tạo nên sự bất ngờ lớn không chỉ đối với nhóm sinh viên mà còn cả giảng viên hướng dẫn là thầy Nguyễn Trung Kiên. Bạn Hoàng Quốc Sáng chia sẻ, ban đầu, cả nhóm chỉ đặt mục tiêu hoàn thành tốt dự án tốt nghiệp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực không ngừng và chiến lược kinh doanh thông minh, nhóm đã vượt qua mọi kỳ vọng.
Để đạt được thành công này, nhóm sinh viên phải dành nhiều thời gian nghiên cứu thị trường cẩn thận cũng như nhanh nhạy lựa chọn sản phẩm của thương hiệu Flower Know để phát triển. Bởi, các bạn đánh giá Flower Know có đa dạng các sản phẩm hot trend đối với giới trẻ. Đồng thời, thương hiệu này cũng đã có một vị trí nhất định tại thị trường Trung Quốc nhờ mẫu mã bắt mắt, thiết kế độc quyền chống làm giả. Những điều đó tạo nên lợi thế cạnh tranh tốt cho dự án Xoxoshop99.
Tuy nhiên, thầy Nguyễn Trung Kiên cho rằng việc tận dụng hiệu quả các kênh bán hàng online như Shopee và TikTok Shop cùng với các chiến dịch marketing đa dạng trên mạng xã hội như Facebook, Instagram… mới là yếu tố then chốt giúp sản phẩm của nhóm tiếp cận được đông đảo khách hàng. Đặc biệt, các bạn đã biết cách tận dụng thế mạnh nhân sự có kinh nghiệm và nắm vững chính sách nền tảng để khai thác tốt công cụ live stream đang rất thịnh hành trên thị trường. Nhờ vậy, doanh số dự án được tăng lên liên tục.
Trên mạng xã hội, những video ngắn dạng real được các bạn đẩy mạnh song song với các nội dung dạng ảnh. Điều này không chỉ dễ dạng tiếp cận khách hàng khi xu hướng video ngắn đang rất phổ biến mà còn cung cấp cho họ cái nhìn chân thực về sản phẩm. Không phụ sự chăm chỉ, dự án đã có rất nhiều video lên xu hướng trên nền tảng Tiktok hay Instagram. Ngoài ra, xây dựng một website bán hàng chuyên nghiệp, với giao diện thân thiện người dùng cũng giúp cho trải nghiệm mua sắm đa dạng hơn, các bạn không trở nên bị động trước những rủi ro có thể xảy ra với nền tảng bên thứ ba.
Bên cạnh đó, tinh thần đồng đội cao và sự phân công công việc rõ ràng giữa các thành viên cũng là yếu tố quan trọng giúp nhóm vượt qua mọi khó khăn và thử thách.
Tại FPT Polytechnic, triết lý “Thực học – Thực nghiệp” đã cung cấp cho sinh viên một môi trường học tập hiệu quả. Các bạn không chỉ được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết để khởi nghiệp mà còn được thỏa sức sáng tạo dưới sự hướng dẫn của các giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing.
Thành công của dự án Xoxoshop99 tại FPT Polytechnic không chỉ là niềm tự hào của nhà trường mà còn là nguồn cảm hứng lớn cho các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp. Dự án đã chứng minh rằng với sự nỗ lực, sáng tạo và sự kiên trì nỗ lực, bất kỳ ai cũng có thể đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Giảng viên Trần Thị Thuỳ Linh
Bộ môn Thương mại điện tử
FPT Polytechnic Hà Nội